Tin tức

Mối quan hệ giữa bao bì và chất lượng thực phẩm

Thực phẩm được đưa vào cơ thể người qua con đường tiêu hóa nhằm mục đích giúp cơ thể phát triển và tạo năng lượng cho các hoạt động. Đôi khi cũng có những loại thực phẩm nhằm đáp ứng sở thích ăn uống của một số người mà không có tác dụng bổ dưỡng. Thực phẩm rất phong phú, đa dạng về nguồn nguyên liệu, phương pháp chế biến , và mẫu mã. Do đó, mỗi loại thực phẩm có một đạc tính riêng và luôn thể hiện bởi các mặt sau đây:

Dinh dưỡng

Bao gồm các thành phần: nước, protein, axit amin, tinh bột đường khử, lipit, vitamin, khoáng, cellulose, polysaccharit,…

Tùy theo nguồn nguyên liệu, phương phám chế biến mà thực phẩm chứa những thành phần dinh dưỡng chủ yếu khác nhau. Ví dụ: thực phẩm từ rau quả sẽ có thành phần gluxit như tinh bột đường khử, khoáng, cellulose và vitamin cao hơn; thực phẩm từ nguồn động vật có hàm lượng protein và axit amin cao, và có hà lượng lipit cũng rất cao, cung cấp những axit béo cao không no rất cần thiết cho nhựng hoạt động của cơ thể người.

Các thành phần khoáng trong thực phẩm như Na, K, Ca, Mg, Mn, Fe, Cu, Zn, Se,.. rất cần thiết đối với cơ thể con người.

Thực phẩm dinh dưỡng là thực phẩm phần lớn các thành phần mang tính dinh dưỡng từ nguồn nguyên liệu, và các thành phần không bị biến đổi đặc tính hoặc chỉ biến đổi một phần.

An toàn vệ sinh

Tính an toàn vệ sinh của thực phẩm bao hàm ý nghĩa: thực phẩm không gây độc hại cấp tính cũng như mãn tính cho người sử dụng. Các độc tố có nguồn góc hóa học hoặc vi sinh nguồn nguyên liệu ban đầu, hay được tạo ra trong quá trình chế biến phải được loại từ đến mức thấp hơn giới hạn cho phép tương ứng với từng loại thực phẩm. Trong quá trình bảo quản phân phối sản phẩm cũng phải đảm bảo tính an toàn vệ sinh.

Sản phẩm thực phẩm có thể bị hư hỏng, giảm chất lượng mất đi sự an toàn đối với người tiêu dùng do nhiều nguyên nhân:

–  Vi sinh vật nhiễm vào thực phẩm tron quá trình chế biến , đóng bao bì, từ bao bì nhiễm vào thực phẩm hoặc từ môi trường thông qua bao bì đi vào sản phẩm.

– Tác nhân vi sinh vật sẽ tăng sinh khối trên môi trường thực phẩm, sử dụng và làm biến đổi các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, đồng thời sinh ra độc tố gây mất giá trị cảm quan, giảm nhanh thành phần dinh dưỡng và tạo ra các độc tố có thể gây bệnh cấp tính hoặc mãn tính cho người sử dụng.

Các kim loại nặng như : As, HG, Pb, Sb… từ  bao bì vật liệu polime; chất màu tổng hợp hữu cơ hay vô cơ để nhuộm màu và in lên bao bì, từ bao bì kim loại bị ăn mòn, hoặc từ monomer hữu cơ, các chất phụ gia trong quá trình chế tạo plastic, nhiễm vào thực phẩm đều có thể gây ngộ độc mãn tính cho người sử dụng thực phẩm.

Cảm quan

Tính chất cảm quan bao gồm cấu trúc, trạng thái, màu sác , mùi vị sản phẩm, cũng chính là các đặc tính tạo nên một dáng vẽ mỹ quan cho thực phẩm; tạo nên khẩu vị đặc trưng thích hợp cho đối tượng tiêu dùng.

nhiệm cụ của ngành công nghệ thực phẩm là nghiên cứu chế biến tạo nên sản phẩm thực phẩm đạt chất lượng.

thực phẩm đạt chất lượng là sản phẩm thực phẩm đạt được các tiêu chuẩn về dinh dưỡng , an toàn vệ sinh và cảm quan.

Thực phẩm đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng có nghĩa là đạt số chỉ tiêu sinh dưỡng đúng cới chủng loại thực phẩm đã có công bố  hoặc đã đạt quy định của bộ y tế như trường hợp sản phẩm sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em và người bình thường phải đạt hàm lượng protein: 20 ÷ 40% trọng lượng bột sữa, carbonhydrat khoảng 40-50% lipid 14 ÷ 25% và đạt hàm lượng Ca2+ ≥ 700mg/100g bột sữa. Nếu những thành phần chính của một loại sữa bt65 không đạt trong giới hạn các chỉ tiêu của loại sữa quy định đã nêu thì xem như sản phẩm không đạt chất lượng về mặt dinh dưỡng.

Chất lượng toàn phần của một sản phẩm thực phẩm thực phẩm chế biến được quyết định từ sự lựa chọn nguyên liệu , phụ liệu , từng giai đoạn xử lý chế biến và đóng gói bao bì.

Quy trình chế biến thực phẩm

Qua từng công đoạn xử lý, chế biến của quy trình sản xuất, bán thành phẩm có thể được chứa đựng trong những vật chứa đựng để chờ công đoạn chế biến tiếp theo lượng chứa đựng không cần đo lượng chính xác. Những vật chứa đựng này chính là những bòn chứa, thau, sọt , khay, mâm… có nắp che đậy hoặc không, túy theo yêu cầu kỹ thuật – chúng không phải là bao bì.

Tại công đoạn đống bao bì thành phẩm có thể được qua thiết bị định lượng và đóng vào từng bao bì với khối lượng nhất dịnh đồng đều nhau và chính xác cho từng sản phẩm hoàn tất ( bằng máy thiết bị tự động, bán tự động hoặc thủ công ).

– Công đoạn này nhằm mục đích dùng bao bì bảo quản thành phẩm, đảm bảo chất lượng thành phẩm sau khi ra khỏi quy trình chế biến sản xuất, Vật liệu cấu trúc bao bì và phương pháp đóng bao bì có mối quan hệ chặt chẽ nhau. Đồng thời sự trang trí những thông tin của bao bì cũng đưa đến giá trị cảm quan thu hút  cao của sản phẩm.

– Việc đóng gói bao bì ngoài nhằm mục đích sắp xếp thứ tự lớp sản phẩm thành từng khối, kiện có khối lượng, số lượng lớn để thuận tiện lưu kho, dễ dàng tron kiểm tra số lượng chủng loại và chuyên chở phân phối đến đại lý, siêu thị. Bên cạnh đó , bao bì có mục đích quản sản phẩm, cũng như bao bì của từng sản phẩm, không bị rách vỡ do va chạm cơ học  tron lúc chuyên chở bóc dỡ hàng

Tóm lại, kỹ thuật bao bì sản phẩm thực phẩm bao gồm: sự bao bọc từng sản phẩm và đóng gói bao bì ngoài( bao bì đơn vị gửi đi) là một trong những nhân tố quyết định chất lượng an toàn phần của sản phẩm thực phẩm chế biến công nghiệp.

Công Ty Bao Bì VIỆT Á VINA chuyên in ấn, sản xuất bao bì: thùng carton, hộp giấy, hộp carton, túi giấy, khay, kệ giấy trưng bày ..in offset chất lượng cao uy tín chất lượng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cty có nhà máy sản xuất bao bì giấy tại Tp. HCM, Việt Nam

Liên hệ:

CÔNG TY BAO BÌ GIẤY VIỆT Á VINA
Địa chỉ: Lô A59/I Đường số 7, KCN Vĩnh Lộc, Q.Bình Tân, Tp.HCM

Phòng kinh doanh bao bì: 028. 6679 5362 – 0916660853
Email: vietapaper@gmail.com
Website: www.vietapaper.vn

Đánh giá post
0 đánh giá 5
Viet A Paper

Bài viết gần đây

Kệ giấy trưng bày văn phòng phẩm

Kệ giấy trưng bày văn phòng phẩm đồ dụng cụ học tập cho các cửa hàng,… Đọc thêm

In kệ giấy trưng bày đồ chơi trẻ em

In kệ giấy trưng bày đồ chơi trẻ em là một trong những cách hiệu… Đọc thêm

Phân loại Giấy Carton, Ưu Điểm Và Ứng Dụng Thực Tế của Giấy Carton

Giấy carton được sử dụng nhiều trong đóng gói, vận chuyển hàng hóa. Vậy bạn… Đọc thêm

In hộp thuốc tây đẹp, chất lượng theo yêu cầu khách hàng

In hộp thuốc tây, hộp giấy thực phẩm chức năng, túi giấy giá rẻ tại… Đọc thêm

In thùng carton đựng chậu rửa chén bát inox giá tại xưởng sản xuất

Chậu rửa chén inox là sản phẩm không thể thiếu trong ngôi nhà hiện đại… Đọc thêm

Thùng carton 5 lớp giá gốc tại Xưởng sản xuất

Thùng carton 5 lớp là loại thùng carton được sử dụng phổ biến hiện nay… Đọc thêm